Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Những Điều Càn Biết Để Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ

Hãy tìm hiểu những điều bạn cần biết về nuôi con bằng Sữa mẹ, bao gồm những cách ổn định nguồn sữa, thời điểm nên sử dụng bình sữa, tần suất cho bú và dấu hiệu nhận biết bé yêu đã no sữa. Dưới đây là những thông tin mới nhất dành cho bạn.

Bạn đã cân nhắc các lựa chọn của mình và quyết định muốn nuôi con bằng Sữa mẹ. Thế nhưng, đối với một vài mẹ mới sinh, việc cho con bú không diễn ra tự nhiên như họ tưởng. Hãy kiên trì bạn nhé - việc này chỉ cần chút thời gian và sự nhẫn nại.

Những ngày đầu tiên

Bạn sẽ có sữa trong một vài ngày sau khi sinh bé. Dòng sữa tiết ra đầu tiên là sữa non - một dung dịch có màu hơi vàng chứa nhiều protein và các kháng thể phòng chống bệnh tật. Do đó, hãy cứ cho bé bú ngay cả khi bạn nghĩ rằng chẳng có gì chảy ra. Sữa non chính là thức ăn đầu đời của bé và có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe bé sơ sinh.
máy hút sữa
máy hút sữa

Đừng ngần ngại đề nghị giúp đỡ! Đa số các bệnh viện lớn đều mở lớp hướng dẫn nuôi con bằng Sữa mẹ để bạn tham dự trước khi sinh. Ở đó cũng sẽ có các chuyên gia về Sữa mẹ để sẵn sàng giúp bạn. Hãy nhờ tư vấn về cách giúp bé yêu của bạn ngậm được vào núm vú và cách nhận biết xem bé có đang bú đúng tư thế hay không.

Nguồn sữa tốt ổn định

Nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý và uống nhiều nước là những yếu tố tiên quyết cho một nguồn sữa tốt. Mùi vị sữa của bạn thay đổi tùy theo loại thức ăn mà bạn dung nạp, vì thế bạn có thể thấy là bé của bạn có phản ứng với những gì bạn đã ăn. Phần lớn các bé sơ sinh đều thích nghi dễ dàng với hương vị của Sữa mẹ, vậy nên bạn đừng lo là món xào có vị cay trong bữa tối sẽ ảnh hưởng đến bé yêu của bạn. Hãy nhớ rằng: các bà mẹ trên toàn thế giới ăn vô số các loại đồ ăn khác nhau mà vẫn nuôi con bằng Sữa mẹ thành công! Một nguồn sữa tốt được hình thành từ việc cho con bú thường xuyên hoặc cứ khoảng từ hai đến ba tiếng mỗi lần đối với Trẻ sơ sinh. Bạn càng cho bé bú nhiều thì càng có nhiều sữa. 
Nhiều năm trước đây, người ta tin rằng sử dụng núm ti giả sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa bé bú được. Rất may là điều này đã được chứng minh là không đúng. Sử dụng núm ti giả là bình thường một khi bạn đã tạo được thói quen cho bé bú thích hợp, thường là sau từ ba đến bốn tuần. Việc dùng ti giả cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc Hội chứng Trẻ sơ sinh Đột tử (SIDS) - đây là một lý do tuyệt vời khác để đưa ti giả cho con. 

Sử dụng bình sữa

Ngay cả những bà mẹ cho con bú nhiệt tâm nhất có thể cũng muốn bổ sung sữa bình cho con. Nhưng tốt nhất là không nên làm như vậy cho tới khi bạn đã thiết lập được nếp bú phù hợp, thường là khi bé yêu đã được ba đến bốn tuần tuổi. Một số bé sẽ từ chối bú bình nếu mẹ là người cầm bình, cho dù chiếc bình ấy có chứa dòng Sữa mẹngọt ngào mà bé thích. Trẻ sơ sinh rất thông minh: đa phần là bé có thể ngửi thấy hơi mẹ và thích bú từ ti mẹ hơn. Mẹo tốt nhất cho bạn lúc này là hãy để bố của bé, người trông trẻ hay một thành viên khác trong gia đình tập cho bé bú những bình sữa đầu tiên cho tới khi bé chấp nhận bú sữa theo cách này.

Tần suất cho bú

Ở giai đoạn sơ sinh, hãy cho bé ăn bất cứ khi nào bé khóc - theo nhu cầu của bé. Bé sẽ không bú nhiều mỗi lần bởi dạ dày của bé lúc này còn rất nhỏ. Đa số Trẻ sơ sinh đều bú liên tục: thường từ 10 đến 12 cữ bú trong mỗi 24 giờ.

Những dấu hiệu cho biết bé đang đói:

• Phản xạ tìm kiếm – bé sẽ mở mắt và quay đầu sang hướng có thể có ti mẹ
• Rúc vào ti của mẹ
• Có cử động bú mút hoặc cho tay vào mồm
• Khóc

Lượng Sữa mẹ bao nhiêu là đủ?

Bạn không thể thấy được lượng sữa chảy vào miệng bé (dù sữa có thể tràn quanh môi một chút), nhưng bạn có thể biết được bé đang bú thông qua âm thanh nuốt vào mà bé tạo ra. Bạn cũng sẽ biết bé đã ăn đủ chưa bằng cách đếm số lượng tã Pampers bé đã dùng. Mỗi ngày bé có thể tè ướt vài chiếc tã, thậm chí là từ tám đến mười hai chiếc, với nước tiểu màu vàng nhạt, và đi tiêu phân vàng mềm tới bốn đến năm chiếc tã. Bé cũng sẽ tỏ ra thỏa mãn sau mỗi lần bú và có thể ngủ gà gật. Trẻ sơ sinh được nuôi đúng cách sẽ tăng khoảng từ 0,11 đến 0,17 kg mỗi tuần. (Bạn có thể đưa con đến bác sĩ để cân cho bé nếu cần.)

Khi mẹ ít sữa

Để đáp ứng đủ nhu cầu bú mẹ của Trẻ sơ sinh không phải là một việc dễ dàng! Bạn có cảm tưởng mình đã cho bé bú suốt ngày đêm mà bé yêu vẫn đói. Cố gắng đừng lo lắng bạn nhé. Trẻ sơ sinh thường có những giai đoạn phát triển đột phá, nghĩa là có một số ngày bé sẽ bú nhiều hơn những ngày khác. Cơ thể bạn sẽ học cách để thích nghi và bắt kịp với nhu cầu của con. Tuy nhiên, vẫn có vài việc bạn có thể làm để cải thiện tình hình. Hãy uống nhiều nước (để một cốc nước ở nơi bạn hay ngồi cho con bú để tự nhắc nhở bản thân) và cố ngủ khi bé ngủ. (Dù nói luôn dễ hơn làm!) Giảm bớt các hoạt động và việc vặt sẽ cho phép cơ thể bạn được nghỉ ngơi và có thể giúp tăng năng suất tiết sữa.

Sữa khi mẹ đi làm

Không cần dừng cho con bú khi bạn đi làm trở lại. Ngày nay, một số công ty thấu hiểu được nhu cầu của các bà mẹ và dành phòng riêng để vắt sữa. Nếu nơi làm việc của bạn không có một nơi riêng tư, sạch sẽ và thoải mái cho việc vắt sữa, bạn hãy trao đổi với bộ phận nhân sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét