Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIỆT TRÙNG BÌNH SỮA PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Có nhiều phương pháp tiệt trùng bình sữa cho bé. Dưới đây là một số phương pháp tiệt trùng bình sữa phổ biến hiện nay được các mẹ sử dụng, với những ưu điểm và nhược điểm riêng.

1. Tiệt trùng bằng nước đun sôi

Đây là phương pháp tiệt trùng phổ biến nhất. Phương pháp này đơn giản nhưng bạn cần đảm bảo bình sữa và các vật dụng cần tiệt trùng an toàn khi đun sôi.
- Lấy một cái nồi lớn có nắp đậy, đổ đầy nước đủ để làm ngập bình sữa và các bộ phận khác mà không làm xuất hiện bọt khí. Tốt hơn hết là nên sử dụng một cái nồi dành riêng cho tiệt trùng nhé.
- Có thể phải dùng một vật nặng để đè bình sữa nhựa xuống, bởi vì bình sữa nhựa thường nổi lên mặt nước do trọng lượng nhẹ của chúng.
- Các bộ phận của bình sữa không nên để chạm đáy nồi bởi vì nhiệt độ trực tiếp có thể phá hỏng. Bình sữa thủy tinh có thể vỡ, còn bình sữa nhựa có thể tan chảy.
- Đun sôi trong vòng 10 phút.
- Vẫn đậy nắp nồi cho đến khi cần sử dụng bình sữa.
Hạn chế của phương pháp này là các bộ phận của bình sữa có xu hướng bị hỏng nhanh hơn các phương pháp khác.

2. Tiệt trùng bằng nước lạnh

Để tiệt trùng bằng nước lạnh, bạn phải sử dụng dung dịch khử trùng hoặc viên khử trùng được pha loãng trong nước lạnh. Phương pháp này giúp chống lại vi khuẩn nhưng chỉ có thể kéo dài 24 tiếng đồng hồ.
Có nhiều hộp chứa được thiết kế độc quyền có sẵn trên thị trường để phục vụ mục đích này, hoặc bạn có thể sử dụng bất kỳ hộp nhựa nào có nắp đậy. Tuy nhiên, không sử dụng cùng hộp nhựa hai lần bởi vì phương pháp tiệt trùng có thể làm hỏng nhựa và không thể sử dụng lại. Hãy làm theo các bước sau nhé:
- Làm chìm các dụng cụ hoàn toàn trong nước. Đảm bảo không có bọt khí xuất hiện trong đó.
- Làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất về số lượng dung dịch hoặc nước lạnh cần sử dụng.
- Để trong khoảng nửa tiếng
- Sau khi lấy bình sữa và các dụng cụ ra khỏi dung dịch khử, súc và rửa lại với nước đun sôi và nước lạnh nhé.
- Bỏ dung dịch sau 24 tiếng đồng hồ và rửa sạch hộp chứa sạch sẽ bằng nước xà phòng nóng trước khi tiệt trùng lần sau.

3. Tiệt trùng bằng hơi nước

Với phương pháp này, bạn phải chuẩn bị một máy tiệt trùng bằng hơi nước hoặc máy tiệt trùng lò vi sóng. Đây là phương pháp dễ dàng và khá nhanh chóng, đòi hỏi phải làm theo các hướng dẫn của nhà sản xuất để tiệt trùng đúng cách.

Máy tiệt trùng bằng hơi nước

Quá trình này thường hoàn thành trong 12 phút.
- Đổ đầy nước vào máy tiệt trùng và đặt bình sữa, các vật dụng vào bên trong
- Đậy nắp lại và để hơi nước bay lên khoảng một ít phút
- Kiểm tra bình sữa và các bộ phận kỹ càng trước khi đặt vào máy
- Máy tiệt trùng bằng hơi nước có thể chứa 6 bình sữa cùng một lúc, ngoài ra còn có các kệ riêng để đựng những bộ phận nhỏ như núm ty.
- Bình sữa giữ được trạng thái vô trùng khoảng 6 tiếng đồng hồ nếu bạn vẫn đậy nắp
Chú ý đặt bình sữa và các vật dụng với phần miệng hướng xuống dưới máy tiệt trùng để hơi nước phát huy tác dụng hơn nhé.

Máy tiệt trùng bằng lò vi sóng

Đây cũng là một loại tiệt trùng bằng hơi nước mà bạn sẽ đặt bình sữa vào lò vi sóng riêng trong khoảng 90 giây. Đây là một phương pháp tiệt trùng cực kỳ nhanh chóng. Tuy nhiên trước khi tiệt trùng, cần đảm bảo lò vi sóng sạch sẽ nhé.
- Đổ nước vào bình tiệt trùng
- Đặt bình sữa và các vật dụng vào bình tiệt trùng
- Khóa nắp bình và đặt vào lò vi sóng
- Quá trình diễn ra khoảng 1 phút 30 giây
Chú ý: Cẩn thận khi lấy bình sữa và núm ty ra khỏi lò vi sóng bởi vì sức nóng của máy có thể làm bỏng tay bạn.
Bạn có thể thử phương pháp này với bình tiệt trùng được thiết kế riêng cho mục đích này. Thời gian tiệt trùng có thể khác nhau tùy thuộc vào mẫu mã và công suất.
Lợi ích của tiệt trùng bằng điện hoặc bằng lò vi sóng là bình sữa vẫn giữ được trạng thái vô trùng khoảng 6 tiếng nếu bạn chưa mở nắp. Hai phương pháp này cũng không để lại bất kỳ mùi khó chịu hoặc mùi sữa sau khi tiệt trùng.

4. Tiệt trùng bằng tia cực tím

Ánh sáng tia cực tím có thể lọc sạch nước bằng cách diệt vi khuẩn, virut và nấm mốc. Công nghệ này cũng đang được sử dụng cho các sản phẩm dành cho bé.
Vì vẫn là công nghệ mới đối với bình sữa của bé, không có thiết bị nào có thể tiệt trùng toàn bộ bình sữa. Bạn chỉ có thể tiệt trùng núm ty hoặc ty ngậm nhé. Trong thời gian tới, các thiết bị này có thể xách tay được và tiện lợi hơn. Thời gian tiệt trùng là khoảng 3 phút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét