Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Làm Sao Gọi Sữa Về Khi Mẹ Bị Mất Sữa 2 Tháng?

Các mẹ gặp không ít rắc rối trong thời kỳ cho con bú. Một trong số những khó khăn ấy là tình trạng ít sữa, mất sữa. Dưới đây là những nguyên nhân gây mất sữa, ít sữa ở mẹ và cách phòng tránh.


Nguyên nhân nào khiến mẹ mất sữa khi cho con bú?

Cơ chế bài tiết và bài xuất sữa là nhờ vào 2 hooc môn Prolactin và Oxytocin. Nếu Prolactin là hooc môn quyết định quá trình sản xuất sữa thì Oxytocin có vai trò quan trọng giúp tống đẩy sữa ra ngoài. Khi phản xạ tiết 2 hooc môn này kém sẽ dẫn tới quá trình bài tiết và bài xuất sữa gặp khó khăn.
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

Nhờ những phản xạ mút bú của bé mà cơ thể mẹ tự sản sinh những hooc môn giúp sản xuất và tống đẩy sữa này. Những mẹ tiết hooc môn sản xuất sữa (Prolactin) kém sẽ gặp phải tình trạng ít sữa. Những mẹ nhiều sữa nhưng không tạo hoặc tạo ít hooc môn bài xuất sữa (Oxytocin) dễ dẫn tới tình trạng sữa bị ứ đọng tại các nang sữa. Lâu dần lượng sữa bị ứ đọng này gây tồn đọng, tắc tuyến sữa gây mất sữa.

Cơ chế bài tiết và bài xuất sữa không chỉ bị ảnh hưởng bởi yếu tố thần kinh như căng thẳng, lo lắng, buồn rầu… Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi thiếu hợp lý hay vệ sinh kém cũng là nguyên nhân gây ít sữa, mất sữa ở mẹ sau sinh.

Kinh nghiệm hay chữa ít sữa, mất sữa

- Chế độ dinh dưỡng: Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các mẹ nhanh phục hồi sức khỏe sau sinh và giúp quá trình sản xuất sữa diễn ra tốt hơn. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, hạn chế chất béo, đường, uống đủ nước, ăn chín, uống sôi.

- Massage vú: Kiên trì massage kết hợp chườm nóng không chỉ giúp các nang sữa nở, giảm tắc nghẽn sữa mà còn giúp người mẹ thư thái, thoải mái hơn.

- Có tới 80% các mẹ sau sinh bị nứt đầu ti. Tình trạng này gây đau đớn cho mẹ khi bé bú do vậy nhiều mẹ sợ cho bé bú. Sữa vì vậy mà càng bị tắc và gây mất sữa. Hãy vệ sinh thật sạch núm vú, đầu vú trước và sau khi cho bé bú với chiếc khăn ấm và sạch. Nếu bé bú thừa, mẹ nên vắt bỏ hoặc vắt tích trữ cho bé. Không được lưu sữa thừa dễ gây tắc sữa, mất sữa.

- Khi bị mất sữa, người mẹ có thể dùng một số thảo dược quý như Hương Phụ, Diệp Hạ Châu… Đông y quan niệm: Chữa bệnh cho nam giới không thể thiếu Trần bì, chữa bệnh cho nữ giới không thể thiếu Hương phụ. Hương phụ hay còn gọi là cỏ gấu có tác dụng chống viêm, giúp phụ nữ sau sinh giảm đau, nhanh chóng co hồi tử cung. Ngoài ra, những vị thuốc chứa Hương phụ giúp hành khí, hoạt huyết tức khí huyết lưu thông. Kết hợp với vị Diệp hạ châu, Hoài sơn, Thiên môn chùm giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giảm đau, khí huyết lưu thông từ đó giúp mẹ nhanh chóng có nhiều sữa hơn.

- Phụ nữ sau sinh nên ổn định tâm lý, tạo trạng thái vui vẻ, thư thái… sẽ nhanh chóng lấy lại nguồn sữa đang ít hoặc đã bị mất.

- Đặc biệt người mẹ cần cho bé bú nhiều hơn. Nếu bé không chịu bú nên nhờ hỗ trợ từ chồng hoặc các dụng cụ hút sữa, kích sữa.

Ít sữa, mất sữa là điều không mẹ nào mong muốn nhưng lại khó tránh khỏi. Với những mẹ mới mất sữa cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục, những mẹ mất sữa từ 1 tuần đến 2 tháng cần thời gian lâu hơn. Các mẹ nên kiên trì áp dụng những biện pháp chữa ít sữa, mất sữa để lấy lại nguồn dinh dưỡng quý giá cho con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét