Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Những chú ý sau khi sinh mổ

Nếu không có khả năng sinh thường theo chẩn đoán của bác sĩ thì bạn sẽ phải đẻ mổ. Xưa nay, mọi người vẫn rất sợ sinh mổ bởi sau sinh mổ sản phụ sẽ rất đau đớn và có nhiều di chứng kéo theo. Tuy nhiên, khó khăn nào rồi cũng có biện pháp khắc phục. Cẩm Nang Tin Tức 24h hôm nay muốn lưu ý với bạn vài điều cần chú ý sau khi sinh mổ mà các cặp vợ chồng nên biết để biết cách chăm sóc cho mình hay vợ sau sinh mổ.

1. Không nên ăn quá no

Sau khi sinh mổ, ruột của người mẹ bị va chạm mạnh, dạ dày sẽ bị ức chế, đồng thời hoạt động của ruột giảm. Do đó, bạn không nên ăn nhiều. Vì ăn nhiều sẽ gây tình trạng khó tiêu hóa, thức ăn bị tích tụ lâu dẫn đến táo bón, tăng khí trong ruột, dễ bị đầy hơi, sức khỏe lâu hồi phục.

Sau khi phẫu thuật trong vòng 6 giờ, sản phụ không nên ăn gì, khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới được ăn uống lại bình thường.


2. Không nên nằm ngửa

Sau khi đẻ mổ, tác dụng của thuốc mê không còn nữa nên vết mổ sẽ bắt đầu đau. Do đó, việc nằm ngửa sẽ không tốt cho sản phụ bởi tử cung co thắt khiến bạn đau đớn.

Các sản phụ nên nằm nghiêng, kê gối cao sau lưng và giảm chuyển động cơ thể.

3. Không nên nằm cố định

Khi sản phụ được đưa về phòng hậu sinh thì nên nghỉ ngơi tại giường. Nhưng nằm và ngủ lâu quá sẽ không tốt vì như vậy nước ối ở tử cung của người mẹ sẽ bị tích tụ lại. Cho nên sau phẫu thuật 24 giờ người mẹ nên vận động nhẹ như co duỗi chân tay, ngồi dậy, đi lại vài bước…để tăng cường sự hoạt động của dạ dày, ruột, điều tiết khí huyết và phòng được bệnh dính ruột.

4. Nước ối tiết ra và viêm nhiễm

Nếu tử cung co rút không tốt, nước ối bị tích tụ lại trong tử cung và bài tiết dần dẫn đến sản phụ có thể sẽ bị viêm nhiễm. Vì vậy, người mẹ nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể mỗi ngày. Nếu nhiệt độ sản phụ vượt qua 38 độ C thì đã bị viêm nhiễm.
Khi sản phụ không hoạt động nặng mà vết mổ ở bụng bị trướng lên hay đau dữ dội thì có thể sản phụ đã bị viêm nhiễm vết mổ. Nếu vết mổ có màu hồng, lại bị sưng và đau, xung quanh tê cứng…thì nên báo bác sĩ để được điều trị ngay.

5. Đi tiểu và đại tiện kịp thời

Bạn nên đi tiểu tiện và đại tiện ngay nếu có thể. Bởi nếu không đi ngay bạn sẽ dễ bị táo bón và chứng rách hậu môn sau sinh.

6. Phòng trị cảm

Sau khi sinh xong, bạn cần hết sức tránh bị cảm. Bởi nếu bị cảm sẽ giảm sức đề kháng của cơ thể, vết thương dễ bị viêm nhiễm. Hơn nữa, nếu sản phụ bị cảm mạo thì nên uống thuốc kịp thời để trị khỏi bệnh.

7. Vệ sinh sạch sẽ

Đối với sản phụ sinh mổ thì việc giữ vệ sinh sạch sẽ là việc đặc biệt quan trọng. Trong đó, vùng bụng, nơi có vết thương chưa lành và âm đạo là quan trọng nhất. Cẩm Nang lưu ý bạn không nên bôi bất cứ thuốc gì lên vết mổ mà chưa có sự đồng ý của bác sỹ. Bạn cũng không nên tự động cởi bỏ các băng bó ở vết mổ, đồng thời cũng không tự ý băng chặt vết mổ.

8. Âm đạo bị chảy máu

Nếu sau sinh, âm đạo bị chảy máu thành dòng hoặc đột nhiên chảy máu thì sản phụ cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra trị liệu và đề phòng các bệnh hậu sản.

9. Không nên làm việc nhà sớm

Sinh mổ rất có hại cho sức khỏe. Mới sinh, sức khỏe chưa phục hồi, sản phụ không nên làm việc nhà sớm. Sản phụ nên chú trọng đến việc khôi phục sức khỏe để vết thương nhanh khỏi, tránh làm việc nhà nặng nhọc quá sức.

Sẽ có những hậu quả tức thì hay đôi khi sự ảnh hưởng có thể kéo dài thời gian đến khi các bà mẹ có tuổi nếu chúng ta không cẩn thận. Cẩm Nang Tin Tức 24h hy vọng các bà mẹ cũng như những ông chồng hay người trực tiếp chăm sóc sản phụ sau sinh nên chú ý và tránh những sai lầm không nên có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét