Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Vợ Đăng Khôi: 'Khóc hết nước mắt vì tắc sữa'

Thủy Anh chia sẻ, không gì đau như tắc tia sữa sau sinh vì ngực căng cứng, sưng tấy. Để gọi sữa về, cô kiên trì kết hợp: uống thông thảo, massage và cho bé bú, hút sữa liên tục.

Là hot girl Hà thành được nhiều người yêu mến, thay vì dấn thân vào showbiz, Thủy Anh lựa chọn cách lui về hậu trường, làm tròn vai trò người vợ, mẹ và hỗ trợ công việc cho chồng - nam ca sĩ Đăng Khôi. Trở thành mẹ của hai nhóc tỳ, 8X dành nhiều thời gian nghiên cứu các phương pháp chăm con và tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Dưới đây là bài chia sẻ với Zing.vn của Thủy Anh về trải nghiệm tắc tia sữa, cách khắc phục và gọi sữa về cho con:

Không gì đau như tắc tia sữa

Sinh con là trải nghiệm tuyệt vời của phụ nữ. Tôi sinh hai bé - Đăng Khang và Đăng Anh - khá thuận lợi và nhẹ nhàng nhưng sữa về lại là hành trình vô cùng đau đớn. Nếu ví đau đẻ là một, đau tắc sữa với tôi phải gấp 100 lần.

Ngày thứ 2 sau sinh thì sữa về, ngực bắt đầu căng, cứng như đá. Lúc này, sức bú của bé còn yếu nên không thể làm thông tia sữa giúp cho mẹ. Tôi tích cực cho con bú kết hợp hút sữa liên tục nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn.

Đến ngày thứ 4, hai ngực sưng tấy đỏ, có hiện tượng sốt. Tuyến sữa phụ ở hai nách sưng to, đau nhức khiến tôi không khép cánh tay hay nằm xuống được. Cứ nằm là ngực đè nặng như hai tảng đá.

Khi sinh bé thứ 2, tình trạng còn nặng hơn lần đầu vì các nang sữa cũ đóng cặn gây tắc tia. Tôi phải đi viện 2 lần để massage bằng sóng siêu âm và nặn sữa. Quá trình đau đớn kinh khủng đó khiến tôi khóc hết nước mắt.

Đã có lúc tôi muốn uống kháng sinh để tiêu sữa, không phải chịu đựng cơn đau như thế nữa nhưng nghĩ đến con, tôi lại cố gắng. Tuần đầu tiên sau sinh, tôi không ngủ nổi, luôn trong tình trạng cho con bú, hút sữa liên tục.

Vo Dang Khoi: 'Khoc het nuoc mat vi tac sua' hinh anh 1

Trong lần sinh con thứ 2, Thủy Anh tiếp tục bị tắc tia sữa. Cô đã áp dụng rất nhiều biện pháp để chữa trị và thành công sau khi kiên trì kết hợp: uống thông thảo, massage và cho bé bú, hút sữa liên tục.

Không chườm nóng, uống thông thảo

Tôi đã thử rất nhiều bài chữa tắc tia sữa, theo cả mẹo dân gian lẫn khoa học: xoa cơm nếp, vuốt lá mít, chải lược vào ngực rồi massage sóng siêu âm, nặn cho ra từng tia sữa. Đến khi thử uống thông thảo (một vị thuốc thảo dược), hai cánh tay bỗng nhẹ hẳn, ngực bớt căng. Đó là đêm đầu tiên tôi ngủ được sau sinh nhưng cứ ngủ quên quá 2 tiếng không cho bé bú và hút sữa, ngực lại căng cứng.

Tôi kiên trì kết hợp: uống thông thảo, massage nặn sữa và cho bé bú, hút liên tục. Cuối cùng, tình trạng tắc sữa cũng giảm. Trải qua các phương pháp, tôi nhận thấy việc cho bé bú đóng vai trò quan trọng giúp mẹ hết tắc tia sữa. Lưỡi của bé khi bú sẽ tác động vào điểm sản sinh oxytocin - hooc môn sản sinh ra sữa - mà không máy hút nào làm được.

Đối với những trường hợp sữa nhiều và tắc, việc massage chườm nóng khiến tình trạng ngày càng nặng hơn. Nhiệt độ cao làm giãn ống nang, kích thích sữa về trong khi các ống sữa chưa được thông hoàn toàn. Vì thế, các mẹ cần massage với đá lạnh và nặn cho ra hết các tia sữa bị vón tắc.

Những lưu ý khi tắc sữa:

- Cho bé bú ngay khi vừa chào đời. Đừng lo bé đói khi sữa chưa về, một vài giọt sữa non cũng có thể giúp em no rồi.

- Cho bé bú mẹ hoàn toàn, đừng vì nghĩ ít sữa mà cho bé uống sữa ngoài. Bé không bú, cơ thể không tái tạo nhiều sữa nữa.

Vo Dang Khoi: 'Khoc het nuoc mat vi tac sua' hinh anh 2
Thủy Anh hút sữa liên tục để thông tia sữa. Cô bảo quản sữa cẩn thận để bé dùng được lâu dài.

- Trước mỗi cữ bú 15 phút, mẹ uống một ly sữa nóng giúp tăng tiết sữa.

- Ăn uống đủ chất, ăn nhiều rau lang, đu đủ, uống chè vằng, thông thảo.

- Cho bé bú cạn hết một bên mới chuyển sang bên còn lại, bé bú không hết phải hút sữa ra. Khi ngực xẹp hẳn, sữa ra từng giọt, không còn cảm giác sữa về nữa là cạn.

- Phụ nữ sau sinh thường mệt mỏi, dễ xúc động, tinh thần không tốt dẫn đến mất sữa, nguy hiểm hơn là hậu sản. Nên giữ tinh thần nhẹ nhàng, thoải mái.

- Nhiều sữa không phải do ăn nhiều giò heo hay đồ bổ mà nhờ cơ địa từng người. Tôi nhiều sữa nên không ăn đồ lợi sữa như giò heo, cơm nếp… vì mỗi lần được tẩm bổ quá sẽ bị cương tắc sữa rất đau. Tôi được các bác sĩ tư vấn ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là rau lang, trái cây, thịt, cá, trứng và uống sữa, giảm tinh bột.

Nguồn zing.vn

Xem thêm sản phẩm máy hút sữa tại đây:

http://mamanbebe.com.vn/may-hut-sua/c135.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét